Công tác xã hội trong bệnh viện là công việc còn khá mới mẻ tại nhiều nơi, vai trò của công tác xã hội còn chưa được đánh giá cao. Tuy nhiên, bản thân mỗi cán bộ làm công tác xã hội trong bệnh viện khi được hỏi đều cho rằng rất hạnh phúc vì đang được làm việc, được cống hiến sức lực cứu giúp, hỗ trợ người bệnh.
Với việc quan tâm tới sức khỏe của mỗi người dân ngày càng được chú trọng, nhu cầu cung cấp chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ngày một tăng là áp lực công việc nặng nề đối với người thầy thuốc đã ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình khám, chữa bệnh cho nhân dân. Do vậy, nếu có sự tham gia của nhân viên công tác xã hội hoặc cán bộ y tế được trang bị tốt kỹ năng công tác xã hội sẽ làm tăng sự hài lòng của người bệnh, khiến người bệnh tuân thủ điều trị và chất lượng khám chữa bệnh sẽ được tăng lên. Đồng thời, đây cũng là biện pháp quan trọng góp phần nâng cao y đức của người thầy thuốc.
Được thành lập ngày 30/6/2016 theo Quyết định 742/QĐ-SYT của Sở Y tế tỉnh Điện Biên, Phòng Công tác xã hội là một phòng chức năng của Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên được thành lập với mục đích làm cầu nối tình cảm giữa cán bộ y tế với người bệnh, giữa người bệnh với các nhà hảo tâm, giảm tải áp lực với các y bác sĩ, hỗ trợ đắc lực trong công tác khám, chữa bệnh. Tại Bệnh viện những hoạt động hỗ trợ người bệnh trong thời gian điều trị tại bệnh viện với mục đích động viên giúp đỡ người bệnh như hỏi thăm người bệnh, tặng quà cho người bệnh vào những dịp lễ tết, hỗ trợ các xuất cơm miễn phí; tổ chức các chuỗi chương trình từ thiện như: cắt tóc miễn phí cho người bệnh; tủ sách nhân ái; tủ đồ nhân ái; chuyến xe không đồng, nồi cháo nhân ái……… tổ chức hỏi thăm người bệnh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội. Khi người bệnh ra viện nhân viên Công tác xã hội gọi điện tư vấn giáo dục sức khỏe cho người bệnh, nhất là người bệnh mắc các bệnh mãn tính như: Tiểu đường, tăng huyết áp… Qua đó đánh đánh giá tham gia khảo sát sự hài lòng của người bệnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
Chị Nguyễn Thị Hiên - Phó phòng Công tác xã hội cho biết để đẩy mạnh hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện, bên cạnh hoạt động xã hội hướng đến người bệnh, nhân viên công tác xã hội còn phối hợp với nhân viên y tế cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác điều trị hay động viên, chia sẻ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình điều trị
Chị Nguyễn Thị Bưởi – Cán bộ công tác xã hội tại Bệnh viện chia sẻ “Mặc dù còn nhiều khó khăn vất vả nhưng khi được giúp đỡ người bệnh chúng em cảm thấy rất vui. Đấy là công việc nhưng cũng là niềm đam mê và những người làm việc như chúng em là xuất phát từ cái tâm, vì người bệnh. Sau khi người bệnh ra viện, cảm thấy môi trường của bệnh viện rất tin tưởng, người bệnh nở nụ cười trên môi thì đấy là niềm hạnh phúc của những người làm nghề công tác xã hội như chúng em"
Công tác xã hội trong bệnh viện khi làm tốt sẽ giúp đỡ rất nhiều cho quá trình điều trị của người bệnh tại bệnh viện và cũng là niềm an ủi cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, họ có thêm niềm tin vào cuộc sống, vào tình người, vào tính nhân văn và tốt đẹp của xã hội.
Hành động nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất
Ủng hộ cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn